Những thức ăn đang dần hủy sự trao đổi chất trong cơ...

Những thức ăn đang dần hủy sự trao đổi chất trong cơ thể

CHIA SẺ

Tiêu thụ thực phẩm như một phần thiết yếu duy trì sự sống hàng ngày của mỗi người trong chúng ta nhưng bạn có biết luôn có những loại thực phẩm ngoài kia, ẩn nấp trong bóng tối, chực chờ cám dỗ và hủy hoại đến sức khỏe của bạn?

Những loại mà thế giới lành mạnh sẽ gọi là “sát nhân của quá trình trao đổi chất”. Và chúng chính xác nhưng cái tên chúng được gọi. Chúng không đến nhanh và rõ ràng để bạn có thể nhận ra ngay. Những thực phẩm tàn phá cơ thể bạn và thực sự có thể làm tổn thương khả năng trao đổi chất của bạn để hoạt động theo thời gian, nói cách khác, làm chậm lại khả năng của cơ thể của bạn để chuyển hóa thực phẩm và thức uống bạn tiêu thụ thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Một số dấu hiệu khá rõ ràng để bạn nhận ra, tuy nhiên, không nhiều lắm. Sau đây là sáu loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn!

1. Nước ép trái cây
Nhung thuc an dang huy dan su trao doi chat trong co the (3)

Việc chọn dùng nước trái cây có thể khiến bạn cảm thấy rằng mình đang có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nhưng sự thật là các loại nước ép thường được thêm vào rất nhiều đường và hương liệu. Hãy kiểm tra nhãn của sản phẩm để rõ hơn. Một số loại chứa một lượng đường khổng lồ – 46 gam đường, trong khi hầu hết ở khoảng 20 gram. Fructose được chuyển hóa chủ yếu ở gan, và nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ fructose quá liều với nồng độ cholesterol, cũng như việc tăng cân và thậm chí cả bệnh tim mạch.

2. Soda ăn kiêng

Nhung thuc an dang huy dan su trao doi chat trong co the (6)

Nhắc đến fructoso thì lại có thêm 1 thức uống khác nữa chúng ta cũng nên cân nhắc khi sử dụng, đó chính là soda ăn kiêng. Vâng, mặc dù loại này cũng không được ưa chuộng nhiều nữa, một số người vẫn có thể bị cám dỗ và nghĩ rằng nó “lành mạnh hơn”. Nhưng thực ra là không phải vậy. Chất làm ngọt nhân tạo (aspartame) kích hoạt insulin, điều này về cơ bản sẽ khiến cho cơ thể ở chế độ tích trữ chất béo. Chắc chắn, lượng calo của chúng thì ít hơn, nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas nhận thấy rằng những người uống soda ăn kiêng có tỉ lệ tăng cân cao hơn 70% so với những người không uống.

3. Carb đơn*

Nhung thuc an dang huy dan su trao doi chat trong co the (7)

Carb đơn = simple carb: bao gồm các loại đường như đường trái cây (fructose), đường ngô hay nho (dextrose hay glucose) và đường viên (sucrose))

Carb không phải là kẻ thù của cơ thể. Tuy nhiên, carb đơn như bột mì, mì ống, và gạo thì sẽ được tiêu hóa nhanh hơn và có những ảnh hưởng không tốt tới cơ thể bạn. Nguyên nhân là chúng làm lượng đường trong máu của bạn tăng vọt. Do đó, hãy chọn carb phức hợp như ngũ cốc nguyên cám và rau củ quả để thay thế. Những loại carb phức hợp này giàu dưỡng chất và những phân tử phức hợp khó tiêu hóa hơn, không được tiêu hóa đột ngột và nhanh chóng như carb đơn. Do đó, sẽ không xảy ra sự gia tăng đột biến về lượng đường trong máu. Nếu bạn thật sự thèm tinh bột hay thèm ngọt, hãy chọn mì sợi thay vì bánh mì, và cố gắng ăn nó vào ban đêm.

Mách bạn bí quyết bảo quản thức ăn và gia vị 13

Dầu công nghiệp

Nhung thuc an dang huy dan su trao doi chat trong co the (2)

Chỉ 4 chữ: vận chuyển chất béo. Những chất béo này được tạo ra bằng cách bơm phân tử hydro vào dầu thực vật (như dầu đậu nành, dầu cây rum, ngô và bông…) và chúng có mối liên hệ với bệnh tim, cùng với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chúng có thể oxy hóa một cách nhanh chóng, tạo ra nhiều gốc tự do, và có thể tạo ra sự mất cân bằng của các axit béo omega trong cơ thể bạn. Thay vào đó, hãy thử nấu với các loại dầu có nhiều chất omega-3 và chất béo monosaturated ( một loại chất béo tốt) như dầu dừa, dầu ô liu, macadamia, dầu bơ.

Những loại thức ăn giàu chất béo

Nhung thuc an dang huy dan su trao doi chat trong co the (5)

Những loại thức ăn chứa hàm lượng chất béo cao mà bạn ưa thích, chẳng hạn như gà rán, phô mai béo không hề tạo ra tác động tích cực nào với sự trao đổi chất của cơ thể. Trong một nghiên cứu thực hiện tại Virginia Tech, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chỉ sau năm ngày ăn một chế độ ăn giàu chất béo, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ bị thay đổi – điều này có thể dẫn tới những ảnh hưởng về lâu về dài, như tăng cân và béo phì. “Nghiên cứu này cho thấy rằng những món ăn nhiều chất béo có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất bình thường của một người trong một khoảng thời gian rất ngắn,” Matt Hulver, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. Thật đáng sợ! Có lẽ bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi tham dự bất cứ bữa tiệc nào có nhiều thực phẩm junk food.

Thực phẩm an toàn và tiện lợi cho bé 11

5. Granola (món yến mạch trộn với đường, quả khô, mật và vừng)

Nhung thuc an dang huy dan su trao doi chat trong co the (4)

Granola thoạt nhìn có vẻ như một món ăn rất lành mạnh, nhưng sự thay thế ngũ cốc nghiền ngày càng được phơi bày bởi chính đặc tính của nó: một quả bom đường khổng lồ. Một số được thêm vào nhiều đường hơn so với lượng trung bình của ngũ cốc có đường, và thậm chí là những món “lành mạnh”- được trộn với mật ong- thì cũng không giúp ích gì cho quá trình trao đổi chất của bạn. Mật ong được chế biến đã được chứng minh là tương tự như xi-rô ngô về việc làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Nếu bạn đang thèm một món ngũ cốc nghiền, hãy thử chọn cho mình một công thức tốt và bắt tay vào làm nhé!

Tuyết Nhung

Theo byrdie