Lợi ích của ớt chuông đối với sức khỏe

Lợi ích của ớt chuông đối với sức khỏe

CHIA SẺ

Ớt chuông hay còn gọi là ớt ngọt, có mùi vị hăng hắc giống ớt nhưng lại không cay. Nó có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, đỏ, xanh lá cây, tím và màu cam. Phần khung và hạt bên trong ớt chuông có thể ăn được, nhưng nó có vị hơi đắng.

Ớt chuông là loại rau củ được trồng phổ biến từ 900 năm trước đây ở miền Nam và miền Trung nước Mỹ. Nó có thể phát triển trong điều kiện khí hậu khác nhau tuy nhiên lại rất nhạy cảm với độ ẩm và nhiệt độ cao vượt mức.

Nó là sự kết hợp tuyệt vời giữa hương vị của ớt và độ giòn. Ớt chuông màu xanh và màu tím có vị hơi đắng, còn những màu khác như đỏ, vàng, vàng cam lại có vị ngọt ngào và hương trái cây. Hợp chất capsaicin có trong ớt chuông rất ít giúp nó kiểm soát được cảm giác cay và nóng khi ăn. Ớt chuông xuất hiện ở hầu hết các mùa trong năm, tuy nhiên phong phú về màu sắc và có hương vị ngon nhất chỉ có thể vào mùa hè. Khi ớt chuông chín sẽ chứa hàm lượng vitamin C và carotenoid nhiều nhất. Màu sắc sặc sỡ cộng với hương vị thơm ngon làm nó có mặt trong nhiều món ăn trên thế giới.

Loi ich cua ot chuong doi voi suc khoe (4)

Ngoài việc sở hữu màu sắc bắt mắt và hương vị giúp cho món ăn thêm ngon miệng, nó còn chứa nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng khác có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

1. Tốt cho mắt

Trong ớt chuông đỏ rất dồi dào lượng vitamin A, hỗ trợ đáng kể thị lực của bạn, đặc biệt là tầm nhìn vào ban đêm. Nó cung cấp hợp chất lutein giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt, là căn bệnh khá phổ biến làm mất dần thị lực theo năm tháng tuổi tác. Vitamin C và beta-carotene trong ớt chuông còn giúp ngăn ngừa mức độ đục thủy tinh thể.

Loi ich cua ot chuong doi voi suc khoe (3)

2. Đốt cháy nhiều calori

Ớt chuông đỏ giúp kích hoạt sản sinh ra nhiệt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do hàm lượng capsaicin có trong ớt chuông rất ít nên chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà không làm ảnh hưởng đến nhịp tim. Ngoài ra đây còn là loại thực phẩm giàu chất xơ và lượng calo ít nên rất được ưa chuộng trong những thực đơn ăn kiêng.

3. Chống ung thư

Trong ớt chuông giàu vitamin A và C, trong đó có cả chất chống oxy hóa cực mạnh và đặc tính chống viêm nhiễm khá hiệu quả. Nó trở thành thực phẩm trợ giúp đắc lực cho ngăn ngừa và điều trị ung thư. Những bệnh viêm nhiễm mãn tính là nguyên nhân hàng đầu về các căn bệnh ung thư. Ớt chuông cung cấp chất dinh dưỡng và các loại vitamin cần thiết giúp ngăn ngừa tình trạng trên, Ngoài ra, trong ớt chuông còn có hợp chất lưu huỳnh hỗ trợ tối đa trong quá trình điều trị bệnh ung thư. Hợp chất carotenoid lycopene, giúp làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và cổ tử cung. Các enzym giúp ngăn chặn hiệu quả ung thư dạ dày và thực quản. Hơn thế nữa, các hợp chất capsaicin trong ớt chuông có khả năng điều trị ung thư bằng cách ngăn chặn chất gây ung thư kết nối với ADN.

4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ớt chuông đỏ cung cấp lycopene dồi dào giúp trái tim của bạn luôn được khỏe mạnh, trong khi ớt chuông xanh chứa flavonoid làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Hợp chất capsaicin giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó vitamin B6 và folate làm giảm mức độ homocysteine, một hợp chất gây nên các vấn đề về tim mạch. Trong ớt chuông còn có capsain, một carotenoid giúp tăng sự bền bỉ của các mạch máu nhỏ, cải thiện và kích hoạt lưu thông máu. Ngoài ra chất chống oxy hóa, vitamin A, C giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại từ các gốc tự do.

Red heart in woman and man hands, on green background

6 bài tập giảm mỡ bụng nhanh trong 1 tuần 9

5. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Vitamin C là điều kiện rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch và cung cấp collagen để nuôi dưỡng da và xương khớp. Nó là công cụ có đặc tính kháng viêm và làm giảm các nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Vitamin K hỗ trợ ngăn chặn hình thành các cục máu đông. Beta-caroten giúp chống lại sự tấn công của các gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Luteolin, thành phần chống ô xy hóa bảo vệ các neuron bằng cách ngăn chặn sự sản sinh các tế bào gây viêm nhiễm.

Loi ich cua ot chuong doi voi suc khoe (6)

6. Cung cấp vitamin B6

Sự kết hợp giữa vitamin B6 và Magie giúp làm giảm căng thẳng, đặc biệt là do các triệu chứng tiền kinh nguyệt gây ra. Vitamin B6 còn có tác dụng lợi tiểu, giảm đầy hơi và ngăn ngừa cao huyết áp

7. Chống thiếu hụt chất sắt

Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C, dường như nó cung cấp khoảng 300% lượng vitamin C cần thiết trong một ngày cho cơ thể. Ngoài ra vitamin này đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ hấp thu chất sắt. Do đó, những ai bị thiết chất sắt thì nên bổ sung ớt chuông vào thực đơn hằng ngày ngay từ hôm nay.

8. Hưởng lợi từ hợp chất capsaicin

Nó làm giảm lượng cholesterol và triglycerides. Ngoài ra nó còn tiêu diệt các loại vi khuẩn gây viêm loét trong dạ dày và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch.

9. Nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào

Ớt chuông chứa một số loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể như thiamin, niacin, folate, đồng, potassium, phốt pho, magiê, cancium, sodium, mangan… có ích cho sức khỏe chung, đặc biệt là giúp các vận động viên đạt được mức dự trữ cao nhất về vitamin và khoáng chất.

Loi ich cua ot chuong doi voi suc khoe (2)

Bí quyết để có cơ bụng 6 múi hoàn hảo 5

10. Những lợi ích khác

Nước ép từ ớt chuông đã được chứng minh điều trị hiệu quả các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu. Nó cũng làm giảm tỉ lệ mắc phải một số vấn đề liên quan đến hô hấp như viêm khí quản, hen suyễn và các bệnh nhiễm trùng ở phổi. Uống nước ép ớt chuông hằng ngày là phương thuốc có hiệu quả cao giúp phòng ngừa viêm họng và chảy máu cam.

Linh Võ

Theo healthdigezt