Lật tẩy ngành công nghiệp “bình luận ảo” trên các trang web...

Lật tẩy ngành công nghiệp “bình luận ảo” trên các trang web du lịch

CHIA SẺ

Amazon đang kiện hơn 1000 người viết đánh giá với mục đích thương mại, thậm chí là lừa đảo? Hãy cùng khám phá vài thủ thuật nhỏ giúp bạn lật tẩy chiêu PR của các đánh giá tốt ảo dưới đây.

Trong bối cảnh của cuộc thử nghiệm Amazon cho biết,  1.000 người đang bị kiện vì đã viết đánh giá giả, người tiêu dùng có thể lo ngại về tính xác thực của các đánh giá trực tuyến khi đặt chỗ kỳ nghỉ của họ.
Trong bối cảnh của cuộc thử nghiệm Amazon cho biết,  1.000 người đang bị kiện vì đã viết đánh giá giả, người tiêu dùng có thể lo ngại về tính xác thực của các đánh giá trực tuyến khi đặt chỗ kỳ nghỉ của họ.

Theo báo cáo của Competition and Markets Authority (CMA) – 1 tổ chức độc lập với mục tiêu bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng- cho biết hàng năm người dùng tiêu phí 23 tỷ bảng Anh từ việc đọc những đánh giá trực tuyến khi lựa chọn khách sạn. Tại Anh, có hơn 25 triệu người thường xuyên phụ thuộc vào kênh trực tuyến để book phòng khi du lịch. Thực tế những đánh giá này đều được viết với mục đích thương mại, đánh giá càng nhiều, doanh thu và sự xuất hiện của 1 doanh nghiệp trên google càng tăng.

Hầu hết mọi người đều tin tưởng hoàn toàn những đánh giá trên mà không hề mảy may nghi ngờ. Trong 1 cuộc điều tra mới đây của Daily Mail tiết lộ: có cả 1 ngành công nghiệp chuyên tao ra các ý kiến tích cực và tiêu cực “ảo”. Chris Emmins, đồng sáng lập công ty KwikChex cho biết : “ Không có gì hiệu ứng tốt hơn từ những bình luận trên mạng. Chúng tạo cảm giác “khách quan” về chất lượng và dịch vụ của 1 doanh nghiệp. Đa phần người ta sẽ tin khoảng 70-80% trước khi trải nghiệm thực tế. ”

Theo các chuyên gia nghiên cứu  thị trường, các đại lý tạo ra những ý kiến đánh giá “ảo” đang ngày càng bùng nổ trên thế giới. Đặc biệt là tại Ấn Độ và Indonesia, nơi đây trở thành điểm nóng với hàng loạt các công ty được thành lập để tung ra những đánh giá “ảo”. Dưới đây là những thủ thuật giúp bạn cảnh giác và lật tẩy chiêu bài PR từ những đánh giá trên.

 Hãy cảnh giác với ngôn ngữ quá cực đoan trong đánh giá khi đặt chỗ một trên kênh trực tuyến.

Hãy cảnh giác với ngôn ngữ quá cực đoan trong đánh giá khi đặt chỗ một trên kênh trực tuyến.

Chỉ nên tin 30% các đánh giá

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell đã tạo ra một thuật toán để phát hiện đánh giá “áo” về khách sạn giả bằng cách phân tích các ngôn ngữ sử dụng. Phần mềm nào có tên gọi Review Skeptic, có thể tính chính xác 90% mức độ “không chân thực” thì những bình luận trên mạng. Giáo sư Claire Cardie, người đã giúp phát triển hệ thống cho biết: “Kết quả thực sự khủng khiếp. Tôi đã rất sốc khi có những điều như vậy. Sao chúng có thể nói trật đi sự thật quá mức như thế chứ.”

Chú ý ngôn ngữ sử dụng trong bình luận

Cảnh giác với những thái cực – Đánh giá quá nhiệt tình hay tiêu cực là lá cờ đỏ.

Nhưng đánh giá “ảo” có xu hướng sử dụng những từ ngữ có tính mạnh, sốc để truyền tải thông điệp. Nếu có ai đó nói rằng “Đó là chiếc giường êm ái nhất tôi từng ngủ” thì hẳn xác xuất ảo khá cao. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Cornell thấy rằng khi nói đến khách sạn, nhận xét giả có xu hướng không để nói về các chi tiết không gian, ví dụ như sàn nhà hoặc phòng tắm. Thay vào đó, họ tập trung vào lý do lựa chọn như đi nghỉ hoặc công tác gần đó. Trong thực tế, 1 ai đó lần đầu đến 1 nơi mới mẻ thường phải mất 1 khoảng thời gian để miêu tả lại nó 1 cách chính xác.

Xem xét lại những người đánh giá

Louis Ramirez – nhân viên nội dung cấp cao của trang trực tuyến Deal New- cho biết : Bạn nên kiểm tra thông tin của người đưa ra đánh giá. Nếu họ chỉ viết cho 1 công ty cụ thể, phần lớn đó là đánh giá mang tính thương mại. Trang Amazon thường cho nhiều người đăng tải bình luận, trong khi 1 số trang khác chi cho phép người đã từng mua đăng bình luận. Vì vậy, hãy xem xét tất cả những đánh giá của 1 tài khoản để nhận diện “thật –giả”

Chú ý từng chi tiết

Thông thường nếu có 1 trải nghiệm không hài lòng về 1 sản phẩm, người ta sẽ giải thích chi tiết lý do tại sao. Nếu những bình luận chỉ đưa ra ý kiến xấu chung chung như “nó thật tệ, tôi rất thất vọng” hoặc “đây là 1 khách sạn tệ nhất tôi từng đến”… và không có lý do gì thì đó là 1 đánh giá “ảo” 100%.

Cuộc điều tra đặc biệt của Daily Mail tiết lộ ngành công nghiệp “đánh giá ảo” vì mục đích thương mại

Để khám phá vấn đề, tôi đã vào 1 trang web được gọi Fiverr mà nhà văn tự do, nghệ sĩ đồ họa và lập trình máy tính từ khắp nơi trên thế giới tìm kiếm thêm  thu nhập.

Theo ghi nhận, hầu hết các nhà hàng khách sạn đều phụ thuộc vào các đánh giá trực tuyến từ trang TripAdvisor, nhưng qua 1 cuộc điều tra phần lớn những phản hồi đều là “giả”.
Theo ghi nhận, hầu hết các nhà hàng khách sạn đều phụ thuộc vào các đánh giá trực tuyến từ trang TripAdvisor, nhưng qua 1 cuộc điều tra phần lớn những phản hồi đều là “giả”.

Trên đó, tôi đăng yêu cầu sau đây: “ Tôi dự định quảng cáo cho khách sạn kiểu Scotland cho 1 kỳ nghỉ, và mong muốn có những bình luận đánh giá tốt trên các trang web hàng đầu về du lịch. Xin cho lời khuyên làm sao để đạt hiệu quả tốt nhất.” Chỉ trong vòng 1 giờ, tôi nhận được hơn 20 phản hồi liên lạc. Thông thường, mức giá đưa ra cho 1 đánh giá “ảo” là 3.5 bảng Anh. (tương đương 120.000 VND).

Một trong những người trả lời là 1 phụ nữ Mỹ 30 tuổi làm nội trợ, cô giải thích : “ Tôi rất vui khi để lại nhận xét tích cực cho bạn. Tôi sẽ viết nó trên Trip Advisor hoặc bất kỳ website nào bạn thích.” Tôi hỏi cô ấy là làm sao để làm việc, tôi có cần gửi hình ảnh mô tả khi mà cô chưa thực sự nhìn thấy phòng khách sạn của mình không?  Thật bất ngờ cô ấy trả lời “ Không cần hình ảnh, hầu hết khi viết đánh giá mọi người không add thêm hình ảnh vào, vì như vậy sẽ có phần hơi giả. Nhưng nếu bạn thích thì tôi sẽ dùng. Tôi sẽ đăng trên tài khoản Trip Advisor giúp bạn và hẳn sẽ không có vấn đề gì cả. Nếu bạn đồng ý, gửi cho tôi nội dung đánh giá bạn muốn, tôi sẽ viết nó lên. Sẽ mất 24h để đánh giá được công khai. Sau đó tôi sẽ gửi cho bạn hình ảnh màn hình hiển thị đánh giá và bạn sẽ tính tiền cho tôi”. Tôi có hỏi thăm cô đã từng làm việc này trước đây chưa và nhận được câu trả lời : “Tôi làm nhiều lần rồi. Những đánh giá tốt luôn có hiệu quả.”

Ngọc Chung

Theo Daily Mail