Dấu chân của Facebook và thời gian thay đổi sứ mệnh

Dấu chân của Facebook và thời gian thay đổi sứ mệnh

CHIA SẺ

Facebook hiện đang là đàn anh bá chủ mạng xã hội, nó gần như ăn đứt các mạng xã hội khác và hoạt động gần gũi, theo sát đời sống của con người. Đây là một sự thật không thể chối cãi. Nhưng ít ai biết rằng, con đường mà Facebook đi đến sứ mệnh cũng có nhiều điều thú vị có thể bạn chưa biết.

Ảnh của Justin Sullivan.
Ảnh của Justin Sullivan.

Facebook được thành lập vào tháng 2 năm 2004 bởi một nhóm các sinh viên đại học Harvard. Các giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook, trong đó có giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, anh là một lập trình viên máy tính và là nhà tâm lý giáo dục lớn. Zuckerberg đã đồng hành cùng Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, và Chris Hughes trong chặng đường lập nên mạng xã hội Facebook.

facebook-2

Ban đầu, mục đích của Zuckerberg là tạo Facebook để cho phép sinh viên ở đại học Harvard có cơ hội trải nghiệm, tiếp cận với đời sống kỹ thuật số. Nhưng không ngờ ý tưởng này đã phát triển mạnh mẽ và phổ biến trên toàn cầu.

Trong tháng 10 năm 2003, giám đốc điều hành Zuckerberg đã phát minh ra một dịch vụ gọi là “Facemash,” trong đó cho phép các hình ảnh của hai sinh viên được chọn ngẫu nhiên để đem đi so sánh cạnh nhau để người xem bình chọn xem ai hấp dẫn hơn. Dịch vụ này mang tính hài ước, giải trí nhưng lập tức sau đó bị đóng cửa bởi chính quyền Harvard vì vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

Trong tháng 2 năm 2004, Zuckerberg bắt đầu dự án dịch vụ “TheFaceBook” được giới hạn sử dụng cho các sinh viên của Đại học Harvard. Tuy nhiên, trong thời gian một tháng, dịch vụ này đã lan truyền và được mở rộng cho các trường Ivy League và tất cả các trường đại học tại Hoa Kỳ và Canada.

facebook-3

Sau khi tái cơ cấu, vào tháng 8 năm 2005, “TheFaceBook” chính thức đổi tên và trở thành “Facebook,” và lên ngôi bá chủ cho tới bây giờ.

Việc xây dựng mã nguồn Facebook chủ yếu dựa trên nền tảng PHP và máy chủ có chứa 1GB dữ liệu blob nhị phân.

Sau đó, Facebook tiếp tục cải thiện, nâng cấp nội dung trang cá nhân cho người dùng, ban đầu là hồ sơ cá nhân, ngày tháng năm sinh, tuổi giới tính (có nhiều sự lựa chọn hơn) và tới bây giờ là các cải thiện về hình ảnh, video, comment, emotion, timeline, avatar…

facebook-4

Facebook ngày nay đã trở thành một công cụ tiếp thị quảng cáo cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Facebook cũng bắt đầu nâng cấp rộng rãi ứng dụng Facebook trên các dòng điện thoại thông minh, nhằm cung cấp một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Huỳnh Dũng

Theo Examiner