Cách khắc phục tình trạng thèm ăn sau khi tập thể dục

Cách khắc phục tình trạng thèm ăn sau khi tập thể dục

CHIA SẺ

Khi bạn bắt đầu bước vào quá trình rèn luyện sức khỏe bằng phương pháp tập thể dục, bạn có thể cảm thấy rất tuyệt khi mường tượng đến tương lai với một thân hình săn chắc, sức khỏe căng tràn.

Mỗi lần lượng mồ hôi trên cơ thể tiết ra càng nhiều, lượng endorphins – hooc-môn giúp con người vui vẻ, sảng khoái cũng phát triển rất nhiều. Tuy nhiên, có một sự thật khá đáng buồn, là bạn sẽ có cảm giác thèm ăn kinh khủng sau mỗi lần tập luyện xong. Mà hẳn bạn cũng biết, khi mới tập thể dục xong, cơ thể ngay lập tức nạp năng lượng, đồng nghĩa thời gian bạn tập luyện vừa qua trở nên vô nghĩa.

Nhất là đối với những người có ý định giảm cân, tức là khi họ phải tiêu tốn một lượng calo nhiều hơn lượng calo hấp thụ, việc ăn một lượng nhỏ các thực phẩm trong tủ lạnh thôi, cũng đã “ngốn” mất của họ 45 phút tập luyện. Vậy làm sao để thay đổi thói quen, cảm giác này?

Cach khac phuc cam giac them an sau khi tap the duc (2)

Tại sao bạn lại có cảm giác đói sau khi vừa tập luyện xong?

Khi bạn tập luyện những bài tập đòi hỏi sự mạnh mẽ, ghrelin – tạm gọi là các “hooc-môn đói” sẽ sản xuất ít hơn. Do đó, khi bạn tập những bài tập nhẹ nhàng trong một thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy rất đói bụng. Tuy vậy, đối với riêng phụ nữ, việc tập thể dục ở cường độ mạnh sẽ khiến họ tiêu thụ lượng calo sau khi tập nhiều hơn những người không rèn luyện sức khỏe. Nếu bạn vừa tập một bài thể dục khá “nặng” và cảm thấy ngay sau đó như chiếc bánh pizza bạn vừa ăn đã biến mất hoàn toàn, thì rất có thễ bạn đang bị mất nước.

Cach khac phuc cam giac them an sau khi tap the duc (5)

Chúng ta có thể nhầm lẫn giữa đói và khát. Do đó, nếu bạn không uống đủ nước trong quá trình tập luyện, bạn sẽ cảm thấy rất nhanh đói.

Bạn có thể ăn một lượng thức ăn vừa phải, không quá nhiều, chỉ đủ để đáp ứng lượng calo cần thiết cho cơ thể. Sau đó, qua mỗi lần tập bạn có thể giảm dần lượng thức ăn này, để trí não bạn làm quen dần với nhịp độ và điều khiển “cơn thèm ăn” tốt hơn.

Làm sao để ngăn chặn cảm giác thèm ăn không cân xứng với chế độ tập thể dục?

Nếu bạn đang cảm thấy lượng thức ăn bạn ăn sau mỗi bài tập có lượng calo vượt qua lượng calo bạn vừa cố gắng tiêu thụ trong bài tập luyện mệt mỏi, thì bạn nên làm quen với các bài tập trong vòng 15-30 phút mỗi ngày. Những bài tập này vừa giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc mà còn có tác dụng khá tốt đối với những người có mong muốn giảm cân.

Ngoài ra, thay vì việc bạn phải phụ thuộc hoàn toàn vào suy nghĩ “không được ăn gì sau khi tập thể dục”, bạn có thể thay thế bằng những thói quen, hành động sau đây kèm với một chế độ ăn uống hợp lý:

• Hãy thử tập luyện theo kiểu HIIT – High Intensity Interval Training – Tạm dịch là “Tập cường độ cao cách quãng” thay vì các bài tập có cường độ thấp, đều đều.

Cach khac phuc cam giac them an sau khi tap the duc (6)

• Uống đủ nước trong quá trình tập luyện, đảm bảo rằng cơ thể bạn luôn nhận đủ lượng nước cần thiết.

Cach khac phuc cam giac them an sau khi tap the duc (3)

• Đảm bảo rằng bạn tập thể dục ít nhất 3 lần/ tuần, để thúc đẩy sự trao đổi chất, đốt cháy lượng calo cần thiết. Hãy tập vài động tác nhỏ ngay cả khi bạn phải ngồi làm việc tại chỗ trong nhiều giờ liên tục.

• Ăn một bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện 30 phút, để các cơ, các bộ phận có thể đạt cường độ tập luyện tốt nhất.

Cach khac phuc cam giac them an sau khi tap the duc (4)

• Có một bữa ăn nhẹ giàu protein và có thể ăn cơm sau khi tập luyện. Lúc này bạn sẽ không cảm thấy quá đói và lượng thức ăn cũng giảm đi, do trước khi tập luyện bạn đã ăn một bữa nhỏ.

• Khi cơ thể bạn thích nghi với những thói quen tốt trong khi tập thể dục, hãy gắn bó và duy trì nó để đạt được hiệu quả tốt nhất sau những giờ phút rèn luyện sức khỏe, tăng vẻ đẹp cơ thể và giảm cân hiệu quả.

Tiểu Phương

Theo Popsugar