10 bí kíp giữ dáng của những cô nàng không bao giờ...

10 bí kíp giữ dáng của những cô nàng không bao giờ ăn kiêng

CHIA SẺ

Hãy “đánh cắp” chế độ ăn và bí quyết của họ để có thể trở thành một trong số họ.

Trong số chúng ta chắc chắn ai cũng có một “kiểu bạn” như thế này: thoải mái ăn kem mà chẳng bao giờ để tâm đến lượng calo mà cây kem đó có. Hơn nữa, cô ấy cũng chẳng bao giờ phải chăm chăm ăn salad thay vì những món khác. Nhưng mà rõ ràng cô ấy không mang gen đột biến như nữ siêu anh hùng hay gì cả, vì vậy bằng cách nào mà cô ấy chẳng thèm để tâm đến mấy chế độ ăn kiêng mà dáng vẫn chuẩn như thường?

“Thực sự nhiều người không tin rằng chế độ ăn kiêng thực ra không có tác dụng lớn trong việc giữ cơ thể mảnh mai. Người ăn kiêng hiếm khi thành công lắm,” Carla Heiser – một chuyên gia dinh dưỡng và được cấp chứng nhận chuyên gia trong y học dinh dưỡng và trao đổi chất ở Chicago nói. Dưới đây là 10 quy tắc những người chống lại chế độ ăn kiêng thường dùng mà chẳng bao giờ lăn tăn là nên hay không.

1. Không bao giờ biến ngày thường thành một ngày đặc biệt

Bánh rán văn phòng, một bữa ăn ở nhà hàng thức ăn nhanh, bánh tại bữa tiệc sinh nhật của một người bạn. Những sự kiện này xảy ra rất thường xuyên nên thật là dễ dàng để mà biện minh cho lượng và kiểu thức ăn mà bạn nạp vào hằng ngày. Trong khi tham gia những bữa tiệc nhỏ như vậy thường xuyên là điều phải làm để giữ mối quan hệ xã giao, để ý đến chế độ ăn uống của bạn sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc giữ trọng lượng của bạn được ổn định, Heiser nói. Vì vậy, thay vì ăn uống thỏa sức, hãy tìm cách để từ chối một cách khéo léo.

Hãy cứ ăn chung với chồng bạn ly kem crème brulee đêm nay, nhưng hãy nhớ kiên định bước qua rổ bánh quy ở văn phòng vào sáng mai. Hoặc hãy ăn mừng sinh nhật bạn bằng một cái bánh, chứ đừng ăn mừng sinh nhật của bất kì ai “với một cái bánh”.

khong-bien-ngay-thuong-thanh-ngay-dac-biet

2. Nhớ nói chuyện nhiều trong lúc ăn tối nhé

Tôi hiểu là chúng ta ngồi vào bàn ăn tối là để ăn tối, nhưng mà mục đích cũng là để nghe xem dạo này chiến hữu của bạn làm ăn thế nào rồi, vì vậy hãy biến họ thành ngôi sao của bữa tiệc đi. Các cuộc họp không chính thức này làm bạn tò mò và hào hứng, hẳn nhiên bạn sẽ ăn ít đi mà đến bạn cũng không nhận ra luôn.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, các nhà nghiên cứu yêu cầu mọi người phải tiêu thụ một chén kem trong năm hoặc 30 phút. Những người thích thưởng thức nó một cách từ từ tạo ra phản xạ không muốn ăn – do ruột tiết ra một loại hormone là liên kết amino axit YY, tạo cho người ăn cảm giác nhanh no hơn. Vì vậy, cứ thưởng thức các món lasagna yêu thích của bạn đi, nhưng nhớ yêu bạn bè của mình nhiều hơn nhé.

nho-noi-chuyen-trong-luc-an-toi

3. Không lãng phí thời gian vào đồ ăn kiêng

Mấy loại đồ ăn có hàm lượng chất béo thấp hoặc là chứa ít calori theo lý thuyết thì nghe có vẻ hấp dẫn đấy. Vấn đề là những đồ ăn này khó tiêu thụ và thường chứa lượng lớn cacbonhidrat. “Những thứ này sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể bạn, do đó nó không có khả năng đóng góp cho công cuộc giảm cân”, Heiser nói.

Hơn nữa, các công ty sẽ chế biến các sản phẩm này sau khi đã loại bỏ chất béo rồi tẩm chúng với đường, muối và các chất phụ gia khác. “Những người phụ nữ không ăn kiêng vẫn có thói quen đọc thành phần tạo nên món ăn ấy thôi,” Lori Shemek, Tiến sĩ, tác giả của cuốn sách sắp ra mắt Fight FAT Inflammation nói. Nhưng họ làm điều đó là để phát hiện ra mấy mánh khóe về sức khỏe mà các công ty thực phẩm thường in vào mặt trước của gói đựng, cũng là để tìm ra thực sự là món đó có những thành phần gì.

khong-lang-phi-thoi-gian-vao-do-an-kieng

4. Chẳng có loại thức ăn nào là xấu hoàn toàn cả

Chẳng có ai trả tiền cho người đời để người ta đinh ninh rằng bánh sô cô la hạnh nhân là “xấu” và cải xoăn là “tốt” cả. Theo một nghiên cứu của trường Đại học Toronto, người phụ nữ đã bị cách ly khỏi sô cô la trong vòng một tuần sẽ trải qua nhiều cảm giác thèm ăn và có nhiều khả năng để ăn nhiều chocolate hơn.

Một nghiên cứu vào năm 2010 sau đó xác nhận các kết quả: Nếu bạn nói với chính mình, bạn không thể ăn sô cô la và cố gắng không nghĩ về sô cô la, bạn sẽ càng bị ám ảnh về… chocolate. Và thấy mình thèm Snickers phát điên. Nó sẽ kéo bạn lại với suy nghĩ bạn là một người ăn kiêng thất bại, làm cho bạn cảm thấy chán nản và kết quả là bạn càng ăn nhiều hơn nữa. Để có một mối quan hệ tốt đẹp hơn với thức ăn, hãy xóa “xấu” ra khỏi từ vựng của bạn.

chang-co-thuc-an-nao-xau

5. Cho nhan sắc của bạn nghỉ ngơi

Khi bạn quá bận rộn, điều bị ảnh hưởng đầu tiên chính là giấc ngủ của bạn. Nếu bạn muốn giữ chỉ số BMI một cách ổn định, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ là điều kiện cần và quan trọng nhất. Thực tế là, trong những ngày bạn bị thiếu ngủ trầm trọng và bạn phải lựa chọn giữa việc ngủ thêm vài giờ hoặc dậy sớm để làm nốt công việc, Tiến sĩ Shenek gơi ý ra một “giấc ngủ ngắn”.

“Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng trầm trọng đến việc tạo ra kích thích tố làm tăng cân và làm bạn thèm ăn những đồ ăn có chứa nhiều calori hơn. Hơn thế nữa, bạn cũng không có đủ năng lượng để làm việc một cách hiệu quả”, cô ấy khuyến cáo thêm.

cho-nhan-sac-cua-ban-nghi-ngoi

6. Đừng quá nghiêm khắc với bản thân

Bạn vừa mới ngốn xong cả cái hamburger và một đống khoai tây chiên. Dù nó không đáp ứng được mục tiêu ăn uống lành mạnh của bạn, hãy tha thứ cho bản thân và quên mấy vụ ấy đi, rồi tự hứa với bản thân là sẽ ăn uống lành mạnh hơn vào hôm sau.

“Biết thương chính mình” sẽ tạo cho bạn một mối quan hệ tốt đẹp hơn với thức ăn, một chỉ số BMI lành mạnh hơn dựa theo nghiên cứu của Đại học Waterloo Canada. Quá nghiêm khắc với bản thân có thể gây nên chứng chán ăn hoặc gây rối loạn ăn uống. “Hãy đối xử với chuyện ăn uống như bạn đối xử với người yêu: ủng hộ và rộng lượng”.

dung-qua-nghiem-khac-voi-ban-than

7. Không dùng các loại đồ uống có ga được gắn mác “dành cho người giảm cân”

Chất làm ngọt nhân tạo thực sự đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng không ảnh hưởng đến việc tăng giảm trọng lượng của cơ thể, một số nghiên cứu khác lại cho thấy rằng uống thức uống không chứa calori thực chất có thể gây tăng cân bởi nó khiến bạn nhanh thấy đói hơn.

Tiến sĩ Shemek khuyên rằng chúng ta nên tránh dùng chúng tuyệt đối. “Nước uống có ga dành cho người ăn kiêng sẽ khiến bạn muốn dùng đường nhiều hơn, hơn nữa nó còn có khả năng gây nghiện rất lớn”, bà nói. Thêm vào đó, khi dùng nước ngọt dành cho người ăn kiêng, tự nhiên bạn đang nghĩ rằng, chúng không chứa nhiều calori, vậy nên bạn sẽ tự thưởng cho bản thân bằng cách gọi thêm một suất hamburger kèm pho mát thay vì salad.

khng-dung-do-uong-co-ga-danh-cho-nguoi-an-kieng

8. Tự thân vào bếp

Ăn uống lành mạnh sẽ không bao giờ trở nên nhàm chán nếu bạn tự tay chế biến và rắc thảo mộc kèm gia vị vào thức ăn của bạn. Nó sẽ khuếch tán hương vị của bất kì món ăn nào, và sẽ hoàn toàn đáp ứng khấu vị của bạn mà không có nhiều chất béo theo nghiên cứu của đại học Colorado ở Denver.

Thêm gia vị vào món ăn như tiêu sẽ thúc đẩy sự thay đổi chất, giúp bạn đốt cháy đi vài calo có trong thức ăn của bạn. Vì vậy, thay vì dùng bơ, hãy rắc một ít tiêu vào món bông cải xanh hấp, thay vì dùng các loại gia vị khác, hãy rắc lên một ít thảo mộc, bột tỏi và ớt lên món ức gà. Ăn ngon miệng nhé!

tu-than-vao-bep

9. Không chăm chăm ngồi đếm xem mình đã đổ bao nhiêu lượng calori vào người

Có một sự khác biệt cực kì lớn trong việc làm thế nào cơ thể của bạn tiêu thụ 1000 calo từ đồ ăn vặt hay là 1000 calo từ khác loại thực phẩm khác. Cứ ngồi tính xem món này chứa bao nhiêu calo, loại kia có bao nhiêu calo sẽ khiến bạn e ngại mấy đồ ăn chứa nhiều calo, nhưng thực chất lại tốt cho cơ thể bạn, ví dụ như cá, bơ, dầu ô liu, dầu dừa, đậu phộng và sô cô la đen.

Hãy cố làm một bữa ăn đầy đủ lượng protein cơ bản (gồm cá, gà và đậu hũ), rau củ quả và thức ăn chứa chất béo tốt cho cơ thể.

khong-cham-cham-vao-luong-calo

10. Dùng đường một cách thông minh

Nói trắng ra thì đường không hề tốt cho sức khỏe của bạn. “Cơ thể của bạn chỉ có thẻ xử lý một lượng đường nhất đinh. Nếu bạn ăn quá nhiều, lượng đường đó sẽ bị tích tụ lại và làm bạn tăng cân”, Heiser nói. Nhưng nói thế này không có nghĩa là bạn phài liệt đường vào danh sách đen “những thức ăn cần bỏ hẳn” đâu. “Hãy dùng đủ lượng cơ thể bạn có thể xử lý được”.

Bạn có bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay là đầy hơi sau khi ăn vài cái bánh quy liền chưa? Cứ dựa vào cảm giác của bạn, bạn sẽ biết lúc nào bạn đã dùng đủ lượng bánh cần thiết”. Chung quy lại thì thức ăn được tạo ra là để làm bạn cảm thấy hạnh phúc và dễ chịu – những người phụ nữ không phụ thuộc vào chế độ ăn kiêng rất hiểu điều này.

dung-duong-thong-minh

Thùy Linh

Theo Woman’s Day